วิทยาการคำนวณ ป.6

การสำรองข้อมูล: ความสำคัญและวิธีการเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

By ครูออฟ

September 19, 2024

การสำรองข้อมูลคืออะไร?

การสำรองข้อมูล หมายถึง การคัดลอกข้อมูลสำคัญจากแหล่งข้อมูลต้นฉบับไปเก็บรักษาไว้อีกที่หนึ่ง เช่น ยูเอสบีไดรฟ์ ฮาร์ดดิสก์ หรือ คลาวด์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ข้อมูลต้นฉบับสูญหายหรือถูกทำลาย เราจะสามารถกู้คืนข้อมูลที่สำรองไว้นี้ได้ ซึ่งการสำรองข้อมูลเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการป้องกันการสูญหายของข้อมูลที่สำคัญ

เหตุผลที่ควรสำรองข้อมูล

  1. ป้องกันการสูญหายของข้อมูล: เมื่อข้อมูลสูญหายจากฮาร์ดดิสก์หรือเกิดความเสียหายที่ไม่คาดคิด การสำรองข้อมูลจะช่วยให้เราสามารถกู้คืนข้อมูลได้
  2. การถูกโจมตีทางไซเบอร์: การสำรองข้อมูลช่วยป้องกันการสูญหายของข้อมูลจากการโจมตีทางไซเบอร์ เช่น แรนซัมแวร์ ที่สามารถเข้ารหัสข้อมูลและทำให้ไม่สามารถเข้าถึงได้
  3. ความผิดพลาดของมนุษย์: การลบข้อมูลโดยไม่ตั้งใจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ การสำรองข้อมูลช่วยให้เราสามารถกู้คืนข้อมูลที่ลบโดยไม่ตั้งใจได้
  4. ความเสียหายทางกายภาพ: อุบัติเหตุ เช่น น้ำท่วมหรือไฟไหม้ สามารถทำลายอุปกรณ์เก็บข้อมูล การสำรองข้อมูลในที่อื่น ๆ จะช่วยป้องกันความสูญหายนี้ได้

ประเภทของการสำรองข้อมูล

  1. การสำรองข้อมูลเต็มรูปแบบ: เป็นการคัดลอกข้อมูลทั้งหมดจากแหล่งข้อมูลต้นฉบับไปยังที่สำรองข้อมูล ซึ่งจะใช้เวลาและพื้นที่จัดเก็บมาก แต่สามารถกู้คืนข้อมูลได้รวดเร็ว
  2. การสำรองข้อมูลเฉพาะส่วนที่เปลี่ยนแปลง: เป็นการสำรองข้อมูลเฉพาะส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมจากการสำรองข้อมูลครั้งก่อน ใช้พื้นที่จัดเก็บน้อยกว่าและสามารถทำได้เร็วกว่า
  3. การสำรองข้อมูลแบบเพิ่มขึ้น: เป็นการสำรองข้อมูลเฉพาะส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่การสำรองข้อมูลครั้งสุดท้าย ซึ่งมีความยืดหยุ่นและประหยัดพื้นที่จัดเก็บ

วิธีการสำรองข้อมูล

การสำรองข้อมูลไปยังฮาร์ดดิสก์ภายนอก

การสำรองข้อมูลไปยัง ฮาร์ดดิสก์ภายนอก เป็นวิธีที่ง่ายและประหยัด เพียงแค่เชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์ภายนอกเข้ากับคอมพิวเตอร์และคัดลอกไฟล์ที่ต้องการสำรองข้อมูลไปยังฮาร์ดดิสก์นั้น

การสำรองข้อมูลไปยังคลาวด์

การสำรองข้อมูลไปยัง คลาวด์ เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่สำรองได้จากทุกที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต บริการคลาวด์ที่นิยมใช้ เช่น Google Drive, Dropbox, และ OneDrive

การใช้ซอฟต์แวร์สำรองข้อมูล

มีซอฟต์แวร์หลายตัวที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการสำรองข้อมูล เช่น Acronis True Image, EaseUS Todo Backup, และ Macrium Reflect ซอฟต์แวร์เหล่านี้สามารถตั้งเวลาในการสำรองข้อมูลอัตโนมัติและสามารถกู้คืนข้อมูลได้ง่าย

วิธีการตรวจสอบไฟล์ที่สำรองข้อมูลล่าสุด

ในการตรวจสอบว่า ไฟล์ใดเป็นไฟล์ล่าสุด เราสามารถดูจากวันที่แก้ไขล่าสุดของไฟล์ ซึ่งสามารถทำได้โดยการคลิกขวาที่ไฟล์และเลือก “Properties” (คุณสมบัติ) และดูที่ “Modified” (วันที่แก้ไขล่าสุด)

การสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ

ควรมีการสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลทั้งหมดจะได้รับการสำรองและสามารถกู้คืนได้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ควรตั้งเวลาในการสำรองข้อมูลอัตโนมัติหรือกำหนดวันและเวลาที่จะทำการสำรองข้อมูลเอง

ข้อควรระวังในการสำรองข้อมูล

  1. ตรวจสอบความถูกต้องของการสำรองข้อมูล: หลังจากการสำรองข้อมูล ควรตรวจสอบว่าข้อมูลถูกคัดลอกอย่างถูกต้องและครบถ้วน
  2. การจัดเก็บข้อมูลสำรองในสถานที่ที่ปลอดภัย: ควรเก็บข้อมูลสำรองในที่ที่ปลอดภัยและป้องกันการเข้าถึงจากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต
  3. การเข้ารหัสข้อมูลสำรอง: เพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่สำรองโดยไม่ได้รับอนุญาต ควรใช้การเข้ารหัสข้อมูลในการสำรองข้อมูล

สรุป

การสำรองข้อมูลเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการป้องกันการสูญหายของข้อมูลที่สำคัญ การเลือกใช้วิธีการสำรองข้อมูลที่เหมาะสมและการสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ข้อมูลของเราปลอดภัยและสามารถกู้คืนได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด