เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง ตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า
การประมวลผลของคอมพิวเตอร์จะต้องใช้หน่วยความจำในการเก็บข้อมูล เช่น การเขียนโปรแกรมประมวลผลทางคณิตศาสตร์ถ้าต้องการรับข้อมูลเข้าไปประมวลผล ข้อมูลที่ป้อนเข้าไปแต่ละค่าจะเก็บไว้ในหน่วยความจำ การแทนตำแหน่งของหน่วยความจำแต่ละตำแหน่งจะใช้ตัวแปรเพื่อให้สะดวกในการอ้างอิง
เนื้อหาการศึกษาเรื่อง ตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์
- นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์จากการตอบคำถาม ดังนี้
- นักเรียนรู้จักตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์หรือไม่
- นักเรียนเคยใช้ตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์เขียนโปรแกรมหรือไม่
- นักเรียนสามารถใช้ตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์เขียนโปรแกรมอะไรได้บ้าง
- นักเรียนสามารถประกาศตัวแปรได้โดยเลือกกลุ่มคำสั่งใด
- นักเรียนร่วมกันศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น การสอบถามจากครูหรือผู้ปกครอง และห้องสมุด
- นักเรียนร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ แล้วเขียนคำตอบของนักเรียนเป็นแผนภาพความคิดบนกระดาน ดังตัวอย่าง
สรุปความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวแปรและตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์
โปรแกรม Scratch สามารถเขียนให้คำนวณค่าทางคณิตศาสตร์และเปรียบเทียบค่าของข้อมูลได้การเขียนโปรแกรมโดยทั่วไปจะต้องนำตัวดำเนินการมาใช้ร่วมกับคำสั่งอื่น ๆ โดยผลลัพธ์จากการดำเนินการ จะถูกนำมาใช้งานต่อไป
Applying and Constructing the Knowledge
การเขียนโปรแกรมด้วยโปรแกรม Scratch สามารถประกาศตัวแปรได้ โดยเลือกกลุ่มคำสั่ง
แล้วคลิกเมาส์เลือก จากนั้นจะแสดงหน้าโปรแกรมให้สร้างชื่อตัวแปร ถ้าประกาศตัวแปรชื่อ x สามารถพิมพ์เข้าไปได้ แล้วคลิกเมาส์ ดังภาพ
Leave a Reply