เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมตัวละครเปลี่ยนท่าทาง แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า
ตัวละครหรือสไปรต์ของโปรแกรม Scratch สามารถเปลี่ยนภาพได้โดยใช้การเปลี่ยนคอสตูมหรือลักษณะของตัวละคร สำหรับตัวละครของโปรแกรมเราสามารถวาดขึ้นมาเองหรือนำรูปแบบที่มีอยู่แล้วมาใช้ได้
เนื้อหาการศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมตัวละครเปลี่ยนท่าทาง
- นักเรียนร่วมกันสังเกตภาพตัวละครของโปรแกรม Scratch บนกระดาน แล้วตอบคำถาม ดังนี้
- ตัวละครในโปรแกรม Scratch มีชื่อว่าอะไร
- นักเรียนสามารถใช้ตัวละครแบบใดได้บ้าง
- นักเรียนสามารถเปลี่ยนภาพของตัวละครได้อย่างไร
- นักเรียนร่วมกันศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมตัวละครเปลี่ยนท่าทางจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น การสอบถามจากครูหรือผู้ปกครอง และห้องสมุด
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์หน้าที่ของตัวละครในโปรแกรม Scratch แล้วเขียนคำตอบของนักเรียนเป็นแผนภาพความคิดบนกระดาน ดังตัวอย่าง
สรุปความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมตัวละครเปลี่ยนท่าทาง
การเขียนโปรแกรมตัวละครเปลี่ยนท่าทางเป็นการเริ่มต้นของการสร้างเกม การ์ตูน หรือการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของโปรแกรม เราสามารถเปลี่ยนรูปแบบของตัวละครในแบบต่าง ๆ ได้จากคอสตูม เพื่อให้รูปร่างของตัวละครเปลี่ยนท่าทาง
Applying and Constructing the Knowledge
- เปิดโปรแกรม Scratch แล้วคลิกที่สัญลักษณ์
- โปรแกรมจะแสดงตัวละครทั้งหมด ให้ทดลองคลิกเมาส์เลือกตัวละครชื่อ Andie ดังภาพ
- เมื่อเลือกตัวละครแล้ว ตัวละครที่เลือกจะแสดงบนเวที เราสามารถลบตัวละครที่ไม่ต้องการออกไปได้ด้วยคำสั่ง ดังภาพ
- คลิกเมาส์ที่ จะพบรูปแบบของตัวละคร 4 รูปแบบ ดังภาพ
- เขียนโปรแกรมให้เปลี่ยนรูปร่างตัวละครโดยการสุ่ม ดังขั้นตอนหรือทางคอมพิวเตอร์เรียกว่า อัลกอริทึมโดยการนำบล็อกคำสั่ง มาวางในคำสั่งวนซ้ำตลอดซึ่งจะวนซ้ำไปตลอดไม่มีที่สิ้นสุด ดังภาพ
- เปลี่ยนรูปแบบคอสตูมด้วยการสุ่ม โดยนำบล็อกคำสั่ง มาวางในบล็อกคำสั่งดังภาพ จากนั้นนำบล็อกคำสั่ง มาวาง เพื่อหน่วงเวลาให้ช้าลง
- เมื่อทดลองให้โปรแกรมทำงานจะพบรูปร่างตัวละครเปลี่ยนไปมา
- หยุดโปรแกรมโดยคลิกที่
สรุปสิ่งที่เข้าใจเป็นความรู้ร่วมกัน
ตัวละครหรือสไปรต์ของโปรแกรม Scratch สามารถเปลี่ยนภาพได้ โดยใช้การเปลี่ยนคอสตูมหรือลักษณะของตัวละคร สำหรับตัวละครของโปรแกรมเราสามารถวาดขึ้นมาเองหรือนำรูปแบบที่มีอยู่แล้วมาใช้ได้
Leave a Reply