หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ป.6

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา

ภาคเรียนที่ 1

ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง

ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com

ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว

ตัวชี้วัด

แบบทดสอบก่อนเรียน

ตอนที่ 2.1 การออกแบบโปรแกรม

ตอนที่ 2.2 การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch

ตอนที่ 2.3 การตรวจสอบข้อผิดพลาด

ตอนที่ 2.4 ตัวอย่างโปรแกรม

สาระสำคัญ

การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ควรได้รับการพัฒนา เพื่อให้เข้าใจกระบวนการคิดเชิงคอมพิวเตอร์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (หลักสูตร สสวท.) ได้กำหนดเนื้อหาสาระสำคัญไว้ดังนี้

1. ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม

  • คำสั่ง (Instruction): การให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่เราต้องการ โดยใช้คำสั่งที่เข้าใจง่าย เช่น เคลื่อนที่ ไปข้างหน้า เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เป็นต้น
  • อัลกอริทึม (Algorithm): ขั้นตอนในการแก้ปัญหาที่เป็นลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน โดยสามารถนำไปใช้เขียนโปรแกรมได้
  • การไหลของข้อมูล (Flowchart): การแสดงลำดับขั้นตอนของการทำงานของโปรแกรม โดยใช้สัญลักษณ์ต่างๆ เช่น สี่เหลี่ยมแสดงการเริ่มต้นและสิ้นสุด ลูกศรแสดงทิศทางการทำงาน เป็นต้น
  • ตัวแปร (Variable): ช่องที่ใช้เก็บข้อมูล เช่น ตัวเลข ข้อความ เพื่อนำมาประมวลผล
  • เงื่อนไข (Condition): การตัดสินใจเลือกทำตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ถ้า…แล้ว… ไม่งั้น…
  • การวนซ้ำ (Loop): การทำซ้ำคำสั่งหลายๆ ครั้ง จนกว่าจะถึงเงื่อนไขที่กำหนด

2. การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาที่เหมาะสม

  • ภาษา Scratch: เป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้บล็อกในการเขียนโปรแกรม เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น เนื่องจากใช้งานง่าย มีตัวละคร และฉากให้เลือกใช้มากมาย
  • ภาษาอื่นๆ: นักเรียนอาจได้เรียนรู้ภาษาโปรแกรมอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น Python, JavaScript ขึ้นอยู่กับความสนใจและความสามารถของแต่ละคน

3. การแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรม

  • วิเคราะห์ปัญหา: กำหนดปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างชัดเจน
  • ออกแบบอัลกอริทึม: วางแผนขั้นตอนในการแก้ปัญหา
  • เขียนโปรแกรม: เขียนคำสั่งตามอัลกอริทึมที่ออกแบบไว้
  • ทดสอบและแก้ไข: ทดลองรันโปรแกรม และแก้ไขข้อผิดพลาดหากมี
  • นำเสนอผลงาน: นำเสนอโปรแกรมที่สร้างขึ้นให้ผู้อื่นฟัง

4. การประยุกต์ใช้การเขียนโปรแกรมในชีวิตประจำวัน

  • สร้างเกม: สร้างเกมง่ายๆ เช่น เกมจับคู่ เกมวิ่ง
  • สร้างแอนิเมชัน: สร้างภาพเคลื่อนไหว
  • สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ: สร้างภาพวาดที่เคลื่อนไหวได้
  • แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน: เช่น สร้างโปรแกรมคำนวณ หาค่าเฉลี่ย
แบบทดสอบหลังเรียน
คลิกเรื่องต่อไป
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

หน่วยที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ป.6

  ว 4.2 ป.6/1 ตอนที่ 1.1 การออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา  1.1.1 การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน 1.1.2 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ 1.1.3 แนวคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไขคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไข 1.1.4 กระบวนการทำงานที่มีการทำงานแบบวนซ้ำหรือเงื่อนไข 1.1.5 ตัวอย่างปัญหา สาระสำคัญ การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ควรมี เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ...

หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ป.6

ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ภาคเรียนที่ 1 ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว ตัวชี้วัด ตอนที่ 2.1 การออกแบบโปรแกรม 2.1.1 การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นข้อความ 2.1.2 การออกแบบโปรแกรมด้วยผังงาน ตอนที่...

การต่อต้านการทุจริตในฐานะพลเมือง: พลังเล็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้

การต่อต้านการทุจริต ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยนะทุกคน แม้ว่าเราจะเป็นเด็กตัวเล็กๆ แต่เราก็มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ดีได้เช่นกัน การเป็นพลเมืองที่ดีหมายถึงการรู้จักทำสิ่งที่ถูกต้องและช่วยกันต่อต้านสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ทำไมเราต้องต่อต้านการทุจริต? เพื่อให้สังคมน่าอยู่: การทุจริตทำให้สังคมไม่เป็นธรรม คนดีเสียเปรียบ คนไม่ดีได้เปรียบ การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้สังคมของเรามีความยุติธรรมมากขึ้น เพื่ออนาคตของประเทศ: การทุจริตจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย พัฒนาช้าลง การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้า เพื่อตัวเราเอง: การเป็นคนดี ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิด จะทำให้เรามีความสุขใจและเป็นที่ยอมรับของสังคม เราจะต่อต้านการทุจริตได้อย่างไรบ้าง? แจ้งเบาะแส: ถ้าเราเห็นใครทำผิดกฎหมาย หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เราสามารถแจ้งให้ผู้ใหญ่ที่เราไว้วางใจทราบ หรือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย:...

การสร้างสังคมที่ดี: ปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดี

การสร้างสังคมที่ดีเริ่มต้นจากการปลูกฝังให้เด็กๆ มีจิตสำนึกที่ดีและเข้าใจถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมค่ะ การสอนให้เด็กๆ เรียนรู้หลักการสำคัญต่างๆ เช่น การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและสามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ในอนาคต หลักการสำคัญในการสร้างสังคมที่ดีที่เด็กควรเรียนรู้ การเคารพซึ่งกันและกัน: หมายถึงการให้เกียรติผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครู ผู้ใหญ่ หรือคนในสังคม โดยไม่แบ่งแยก เชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือฐานะทางสังคม การเคารพผู้อื่นจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างสรรค์ในสังคม การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข:...

About ครูออฟ 1546 Articles
https://www.kruaof.com