หน่วยที่ 4 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 4 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

ภาคเรียนที่ 2

ใช้เวลาเรียน 11 ชั่วโมง

ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com

ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว

ตัวชี้วัด

ว 4.2 ป.4/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข (20 คะแนน)

แบบทดสอบก่อนเรียน

การออกแบบอัลกอริทึมเป็นการออกแบบโปรแกรมอย่างง่าย การเขียนโปรแกรมเป็นการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามความต้องการ หากมีข้อผิดพลาดให้ตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ตัวอย่างโปรแกรมที่มีเรื่องราว เช่น นิทานที่มีการโต้ตอบกับผู้ใช้ การ์ตูนสั้น เล่ากิจวัตรประจำวัน ภาพเคลื่อนไหว การฝึกตรวจหาข้อผิดพลาดจากโปรแกรมของผู้อื่น จะช่วยพัฒนาทักษะการหาสาเหตุของปัญหาได้ดียิ่งขึ้น ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch

ตอนที่ 4.1 การทำงานของคอมพิวเตอร์

ตอนที่ 4.2 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

ตอนที่ 4.3 การเขียนโปรแกรม Scratch

ตอนที่ 4.4 อัลกอริทึม

ตอนที่ 4.5 การเขียนโปรแกรมกับการโต้ตอบ

  • 4.1.1 การออกแบบโปรแกรมอย่างง่ายเช่น การออกแบบโดยใช้storyboard หรือการออกแบบอัลกอริทึม
  • 4.1.2 การเขียนโปรแกรมเป็นการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามความต้องการ หากมีข้อผิดพลาดให้ตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
  • 4.1.3 ตัวอย่างโปรแกรมที่มีเรื่องราว เช่น นิทานที่มีการโต้ตอบกับผู้ใช้การ์ตูนสั้น เล่ากิจวัตรประจำวันภาพเคลื่อนไหว
  • 4.1.4 การฝึกตรวจหาข้อผิดพลาดจากโปรแกรมของผู้อื่นจะช่วยพัฒนาทักษะการหาสาเหตุของปัญหาได้ดียิ่งขึ้น
  • 4.1.5 ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch, logo
แบบทดสอบหลังเรียน
คลิกเรื่องต่อไป
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :