Scratch ซอฟต์แวร์พัฒนาทักษะสำหรับชีวิตในศตวรรษที่ 21

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

  วันนี้เราจะมาทำความรู้จักโปรแกรมหนึ่ง ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สามารถสร้างแอนิเมชัน และ เกม ในรูปแบบง่าย ๆ เป็นภาษาโปรแกรมแบบ visual programming language ที่สามารถใช้ได้อย่างเสรี เราจะมาทำความรู้จักกับ Scratch

          Scratch สามารถตั้งค่าเรื่องราวของเกมและภาพเคลื่อนไหว และแบ่งปันสิ่งสร้างสรรค์ของเรากับคนอื่น ๆ ในชุมชนออนไลน์ได้ ซึ่งจะช่วยให้เยาวชนเรียนรู้และส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังเรียนรู้การทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21

          Scratch สามารถใช้งานได้ฟรี โดยเป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยสถาบัน MIT (The Massachusetts Institute of Technology) มีรูปแบบเป็นบล็อกคำสั่งที่นำมาวางต่อกัน โดยนำ Blockly ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในส่วนของ Google Education ของบริษัทกูเกิล มาพัฒนาชุดคำสั่งในโปรแกรม Scratch ผู้ใช้ไม่ต้องพิมพ์คำสั่งใหม่ทั้งหมด จึงช่วยลดข้อผิดพลาดในการพิมพ์ นอกจากนี้ยังมีบล็อกที่ช่วยควบคุมการทำงานแบบมีเงื่อนไขและทำซ้ำ โดยผู้ใช้สามารถกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมลงในโครงสร้างเหล่านี้ได้ สามารถนำไปเชื่อมโยงกับประสบการณ์ในการทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project-Based Learning) หรือกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning)

ใครใช้ Scratch ได้บ้าง

          Scratch ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับคนวัย 8 ถึง 16 ปี แต่ใช้โดยคนทุกเพศทุกวัย ผู้ใช้โปรแกรมนี้มีมากมายที่สร้างผลงานด้วย Scratch ซึ่งการใช้งานส่วนใหญ่เกิดขึ้นและใช้งานผ่านบุคคลในกลุ่มต่าง ๆ เช่น โรงเรียน, พิพิธภัณฑ์, ห้องสมุด และศูนย์ชุมชน

9601 1

ภาพโปรแกรม Scratch
ที่มา https://scratch.mit.edu/about

เรียนรู้เกี่ยวกับเขียนโปรแกรม

          ความสามารถในการกำหนดโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นส่วนสำคัญของการรู้ในสังคมปัจจุบัน เมื่อผู้เรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมใน Scratch พวกเขาจะได้เรียนรู้กลยุทธ์สำคัญในการแก้ปัญหาการออกแบบโครงการและการสื่อสารทางความคิด

สนับสนุนภาษารอบโลก

          Scratch สามารถใช้งานได้ในกว่า 150 ประเทศและมีให้บริการมากกว่า 40 ภาษา โดยหากต้องการเปลี่ยนภาษาให้คลิกเมนูที่ด้านล่างของหน้า หรือในตัวแก้ไขโครงการให้คลิกที่ลูกโลกที่ด้านบนของหน้า เพิ่มหรือปรับปรุงการแปล

Scratch ในโรงเรียน

          นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วย Scratch ในทุกระดับ (ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย) และสาขาต่าง ๆ (เช่น คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ภาษาศาสตร์สังคมศาสตร์) โดยผู้ใช้งานสามารถแบ่งปันเรื่องราว แลกเปลี่ยนข้อมูลและถามคำถาม กันที่ http://scratched.gse.harvard.edu

งานวิจัย

          ทีมงาน MIT Scratch และทีมงานวิจัยกำลังค้นคว้าวิธีที่ผู้คนใช้และเรียนรู้ด้วย Scratch สามารถอ่านละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://web.media.mit.edu/~mres/papers/Scratch-CACM-final.pdf

เครื่องมือใช้งานเบื้องต้นภายใน Scratch

      มีสคริปต์ สำหรับการใช้งานมีดังนี้

                    – การเคลื่อนที่

                    – เหตุการณ์

                    – รูปร่าง

                    – ควบคุม

                    – เสียง

                    – การรับรู้

                    – ปากกา

                    – โอเปอร์เรเตอร์

                    – ข้อมูล

นำ Scratch ไปใช้ในการสร้างด้านใดได้บ้าง

                    – การเคลื่อนไหว เป็นการนำรูปภาพมาเชื่อมต่อในการทำให้เห็นเป็นการเคลื่อนไหว อาจเป็นในรูปแบบที่เห็นทั่วไป คือ ไฟล์นามสกุล .gif

                    – ศิลปะ เป็นการนำสีมาร้อยเรียงหรือนำเสนอให้รูปแบบที่สวยงามตามงานนั้น ๆ

                    – เกม เป็นการสร้างความบันเทิงให้ผู้เล่นและฝึกคิดอย่างเป็นระบบของผู้สร้างเกม

                    – เพลง เป็นการใช้เสียงเป็นหลักในการดำเนินเรื่อง

                    – เรื่องราว เป็นการสร้างละคร หรือนวนิยายหรือการเล่าเรื่องราวที่ผู้เรียนสนใจจะสร้างขึ้น

                    – บทเรียน เป็นแนวการสร้างสื่อการสอนที่น่าสนใจมาก ทำให้ผู้สร้างสามารถออกแบบการนำเสนอได้อย่างเต็มที่

แหล่งที่มา

นางสาวชุลีพร สืบสิน. (2558, 3 สิงหาคม).  จาก FLOWCHART สู่ SCRATCH.  สืบค้นเมื่อ 21 สิงหาคม 2561, จาก  http://oho.ipst.ac.th/flowchart-scratch/

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

หน่วยที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ป.6

  ว 4.2 ป.6/1 ตอนที่ 1.1 การออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา  1.1.1 การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน 1.1.2 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ 1.1.3 แนวคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไขคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไข 1.1.4 กระบวนการทำงานที่มีการทำงานแบบวนซ้ำหรือเงื่อนไข 1.1.5 ตัวอย่างปัญหา สาระสำคัญ การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ควรมี เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ...

หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ป.6

ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ภาคเรียนที่ 1 ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว ตัวชี้วัด ตอนที่ 2.1 การออกแบบโปรแกรม 2.1.1 การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นข้อความ 2.1.2 การออกแบบโปรแกรมด้วยผังงาน ตอนที่...

การต่อต้านการทุจริตในฐานะพลเมือง: พลังเล็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้

การต่อต้านการทุจริต ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยนะทุกคน แม้ว่าเราจะเป็นเด็กตัวเล็กๆ แต่เราก็มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ดีได้เช่นกัน การเป็นพลเมืองที่ดีหมายถึงการรู้จักทำสิ่งที่ถูกต้องและช่วยกันต่อต้านสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ทำไมเราต้องต่อต้านการทุจริต? เพื่อให้สังคมน่าอยู่: การทุจริตทำให้สังคมไม่เป็นธรรม คนดีเสียเปรียบ คนไม่ดีได้เปรียบ การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้สังคมของเรามีความยุติธรรมมากขึ้น เพื่ออนาคตของประเทศ: การทุจริตจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย พัฒนาช้าลง การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้า เพื่อตัวเราเอง: การเป็นคนดี ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิด จะทำให้เรามีความสุขใจและเป็นที่ยอมรับของสังคม เราจะต่อต้านการทุจริตได้อย่างไรบ้าง? แจ้งเบาะแส: ถ้าเราเห็นใครทำผิดกฎหมาย หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เราสามารถแจ้งให้ผู้ใหญ่ที่เราไว้วางใจทราบ หรือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย:...

การสร้างสังคมที่ดี: ปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดี

การสร้างสังคมที่ดีเริ่มต้นจากการปลูกฝังให้เด็กๆ มีจิตสำนึกที่ดีและเข้าใจถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมค่ะ การสอนให้เด็กๆ เรียนรู้หลักการสำคัญต่างๆ เช่น การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและสามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ในอนาคต หลักการสำคัญในการสร้างสังคมที่ดีที่เด็กควรเรียนรู้ การเคารพซึ่งกันและกัน: หมายถึงการให้เกียรติผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครู ผู้ใหญ่ หรือคนในสังคม โดยไม่แบ่งแยก เชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือฐานะทางสังคม การเคารพผู้อื่นจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างสรรค์ในสังคม การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข:...

About ครูออฟ 1547 Articles
https://www.kruaof.com