การเขียนโปรแกรม (Program Coding) คือ การนำผังงานมาที่ได้ออกแบบไว้ มาเขียนสคริปต์ โดยใช้บล็อกคำสั่ง ในโปรแกรม Scratch เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ถูกต้อง และทำงานตามที่เราต้องการ
“บล็อกคำสั่ง ให้ตัวละครเคลื่อนที่ ในโปรแกรม Scratch อยู่ในกลุ่มบล็อกคำสั่งใด”
กลุ่มบล็อก Motion
หากผังงานที่ผู้เรียนได้ออกแบบไว้ เป็น โครงสร้างแบบทำซ้ำ (Repetition Structure) ซึ่งก็คือ การทำงานของโปรแกรมวนซ้ำ สามารถใช้บล็อกคำสั่ง forever และ บล็อกคำสั่ง Repeat และถ้าการทำงานโปรแกรมเป็นการวนซ้ำแบบมีเงื่อนไข สามารถใช้บล็อกคำสั่ง repeat until เพื่อควบคุมการทำงาน
หากผังงานที่ผู้เรียนได้ออกแบบไว้ เป็น โครงสร้างแบบมีทางเลือก (Selection Structure) ซึ่งก็คือ การทำงานแบบมีเงื่อนไข สามารถใช้บล็อกคำสั่ง if then และ if then else เพื่อควบคุมการทำงาน
เมื่อเขียนโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย จะต้องมีการตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม (Testing and Debugging the Program) ซึ่ง วิธีที่จะตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม มี 2 วิธี คือ 1. ตรวจสอบด้วยตนเอง (Self Checking) และ 2. ตรวจสอบด้วยการแปลโปรแกรม (Translating)
หลังจากที่เขียนโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย ผู้เรียนจะต้องเขียนอธิบายวิธีการใช้งานโปรแกรม หรือ เกม พอสังเขป เพื่อให้ ช่วยให้ผู้ใช้โปรแกรมเข้าใจวัตถุประสงค์ ข้อมูลที่จะต้องใช้กับโปรแกรม ตลอดจนผลลัพธ์ที่จะได้จากโปรแกรม
กิจกรรม
- ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมตามหัวข้อที่นักเรียนได้เลือก ตาม อัลกอริทึมของนักเรียนที่กลุ่มตัวเองได้ออกแบบ และ Capture หน้าจอของโปรแกรมที่นักเรียนได้ออกแบบ มาลงในใบงาน 6.3 การเขียนโปรแกรม