เกมการแก้ปัญหา

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

เกมการแก้ปัญหา  คือเกมที่จะต้องการให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิด วิเคราะห์ และวางแผนการทำงานอย่างมีระบบ จะทำให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน กล้าตัดสินใจ และกล้าแสดงออก บางปัญหาเป็นเกมที่ผู้เรียนสามารถคลิ๊กเข้าไปเล่นได้เลย มีมากหลายเกม แต่ในเนื้อหานี้จะประกอบด้วย เกม 3 รายการคือ (1) เกมบันไดงู (2) เกมเททริส และ (3) เกม OX

เกมบันไดงู

เกมบันไดงูเป็นเกมกระดานชนิดหนึ่งโดยจะมีผู้เล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ลักษณะของตารางจะแบ่งเป็นช่อง ๆ มีตัวเลขกำกับ มีงูและบันไดพาดไปมา ลักษณะของกระดานอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบ

อุปกรณ์การเล่น

1.  แผ่นตารางเกมบันไดงู
2.  ลูกเต๋า
3.  ตัวเดิน

วิธีการเล่น

1.  ตกลงกันระหว่างผู้เล่นว่าใครจะเริ่มเล่นก่อน
2.  ผู้เล่นคนแรกทอดลูกเต๋า ถ้าออกแต้มใดให้เดินไปยังหมายเลขนั้น
3.  สลับกันเล่นกับผู้เล่นคนต่อไป
4.  ถ้าเดินไปหยุดที่ช่องบันไดพอดีจะได้เดินขึ้นบันไดไปข้างบน
5.  ถ้าเดินไปหยุดช่องที่มีงูต้องลงจากปากงูไปยังหางงู
6.  การเดินครั้งต่อไปให้นับจำนวนช่องเดินตามแต้มของลูกเต๋าที่ทอดได้
7.  ผู้เล่นคนใดถึงเส้นชัยก่อนจะเป็นผู้ชนะ

ถ้าพิจารณาการเดินของเกมบันไดงู จะพบว่าการเดินจะต้องพิจารณาตามเงื่อนไขที่เกมกำหนด สามารถเขียนเป็นผังงานได้ ดังนี้

เกมเททริส (Tetris)

เกมเททริสเป็นเกมที่มีรูปสี่เหลี่ยมจำนวน 4 ชิ้น ประกอบกันเป็นรูปต่าง ๆ และมีการสร้างเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผู้เล่นจะต้องบังคับให้ตัวต่อที่ตกลงมาประกอบกันเป็นพื้นที่เต็ม ซึ่งตัวต่อแต่ละตัวสามารถหมุนไปในตำแหน่งที่ต้องการได้

เกมเททริสเป็นเกมที่เล่นเพียงคนเดียว สำหรับเกมที่ออกแบบเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นโปรแกรมจะสุ่มตัวต่อออกมาทีละตัว แล้วให้ตกลงจากด้านบน ผู้เล่นสามารถใช้คีย์บอร์ดควบคุมการเคลื่อนที่ให้ลงมาเร็ว ๆ หรือหมุนเป็นรูปร่างต่าง ๆ ได้ เมื่อตัวต่อเหล่านั้นตกลงมาบนพื้นนักเรียนจะต้องควบคุมให้เป็นพื้นที่ปิดในแนวนอน เพื่อให้โปรแกรมยุบพื้นที่ปิดนั้นออกไป โดยไม่ให้ชิ้นส่วนที่ตกลงมากองสูงขึ้นจนจบเกม ถ้าสร้างพื้นที่ปิดในแนวนอนได้มากจะเป็นผู้ชนะ

ชิ้นส่วนตัวต่อเกมเททริสมีทั้งหมด 7 แบบ แต่ละแบบจะมีรูปร่างใกล้เคียงกับตัวอักษรภาษาอังกฤษ ดังนี้

เกม OX

เกม OX เป็นเกมที่เล่น 2 คน ออกแบบเป็นช่องตารางกว้าง 3 ช่อง ยาว 3 ช่อง แล้วให้ผู้เล่นผลัดกันเขียนเครื่องหมาย O หรือ X ลงในตาราง

การเล่นเกม OX นี้เป็นเกมที่ต้องเล่น 2 คน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะต้องคิด เพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถเขียนเป็นเส้นตรงได้ ซึ่งเป็นเกมที่ใช้การคิดและการคาดการณ์ผลที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ร่างกายของเรา ป.6

ตอนที่ 1.1 สารอาหาร 1.1.1 ความหมายของอาหารและสารอาหาร 1.1.2 อาหารหลัก 5 หมู่ 1.1.3 ประโยชน์ของสารอาหาร 1.1.4 อาหารที่ฉันรับประทานในแต่ละวัน 1.1.5 ธงโภชนาการ และข้อปฏิบัติในการรับประทานอาหารตามโภชนบัญญัติ 9 ประการ ตอนที่ 1.2 ระบบย่อยอาหาร 1.2.1 การย่อยอาหารด้วยการเคี้ยว 1.2.2 แบบจำลองระบบย่อยอาหาร...

1.1.3 ประโยชน์ของสารอาหาร

สารอาหารที่อยู่ในอาหารมี 6 ประเภท ดังนี้ 1. โปรตีน พบมากในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ นม  ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง 2. คาร์โบไฮเดรต พบมากในอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล 3. เกลือแร่ พบมากในผักต่าง ๆ 4. วิตามิน  พบมากในผักและผลไม้ 5. ไขมัน พบมากในไขมัน และน้ำมันที่ได้จากพืชและสัตว์ 6....

1.1.2 อาหารหลัก 5 หมู่

การจำแนกอาหารหลักของคนไทยออกเป็นหมู่ใหญ่ 5 หมู่ เพื่อจะเป็นประโยชน์ทางโภชนาการ คือ ให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพียงพอกับความต้องการของร่างกายจะได้สมบูรณ์ แข็งแรง และไม่มีปัญหาทุพโภชนาการ การจำแนกอาหารหลัก 5 หมู่ สามารถจำแนกได้ ดังนี้ หมู่ที่ 1 เนื้อสัตว์ หรือสิ่งแทนเนื้อ อาหารหมู่นี้ส่วนใหญ่จะให้สารอาหารโปรตีน และบางส่วนจะให้วิตามิน เกลือแร่และไขมันด้วย...

1.1.1 ความหมายของอาหารและสารอาหาร

อาหาร หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่รับเข้าสู่ร่างกาย แล้วเกิดประโยชน์แก่ร่างกายซึ่งการ รับเข้าสู่ร่างกายจะด้วยวิธีใดก็ตาม อาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ เมื่ออาหารเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะเกิดขบวนการย่อย การดูดซึม การแปรรูป การขนส่งไปยังอวัยวะส่วนต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในการดำรงไว้ซึ่งการทำงานของเซลล์อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย สารอาหาร (Nutrients) หมายถึง สารเคมีที่อยู่ในอาหาร โดยสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มดังนี้...

About ครูออฟ 1505 Articles
https://www.kruaof.com