สนุกกับการเขียนโปรแกรม

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

ให้นักเรียนปฏิบัติตามกิจกรรมต่อไปนี้

1.1 เข้าสู่เว็บไซต์ https://code.org จะปรากฏหน้าเว็บไซต์ ดังภาพ

1.2 คลิกเมาส์เลือกหัวข้อ นักเรียน โปรแกรมจะแสดงหลักสูตรหรือคอร์สต่าง ๆ ดังภาพ

1.3 เลือกคอร์ส 2 โปรแกรมจะแสดงบทเรียนต่าง ๆ ออกมา ให้เลือกบทเรียนที่ 8 เรื่อง ผึ้ง: ลูป (Loops) ซึ่งจะเป็นการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ จากนั้นเลือกหัวข้อที่ 1 ดังภาพ

1.4 เมื่อเลือกหัวข้อที่ 1 ในบทเรียนเรื่องผึ้ง: ลูป (Loops) โปรแกรมจะแสดง ดังภาพ

1.5 โจทย์กำหนดให้นำบล็อกคำสั่งมาวางบนพื้นที่ทำงาน และสามารถวางบล็อกคำสั่งได้ไม่เกิน 7 บล็อก การนำบล็อกคำสั่งมาวางตามลำดับเป็นการสั่งงานให้ผึ้งทำตามคำสั่งที่กำหนดดังนั้น นักเรียนสามารถเขียนโปรแกรมได้ ดังภาพ

1.6     เมื่อเขียนโปรแกรมจนคำสั่งครบ 7 บล็อก คลิกเมาส์ที่ปุ่ม   จะพบว่าผึ้งสามารถเดินทางไปเก็บน้ำหวานได้ครบตามที่โจทย์กำหนด จากนั้นโปรแกรมจะแสดงข้อความ ดังภาพ

1.7 เมื่อแก้ปัญหาตามโจทย์ได้สำเร็จ โปรแกรมจะเข้าสู่หัวข้อที่ 2 ดังภาพ

1.8     ทดลองนำบล็อกคำสั่งมาวาง ดังภาพ

1.9 การแก้ปัญหาโปรแกรมสำหรับโจทย์ข้อนี้สามารถใช้การทำซ้ำได้โดยนำบล็อกคำสั่ง   มาวาง ดังภาพ

1.10 กำหนดให้ทำซ้ำ 2 ครั้ง จากนั้นนำบล็อกคำสั่ง  มาวางต่อกัน 2 บล็อกและนำบล็อกคำสั่ง   มาวางดังภาพ ซึ่งจะพบว่าจำนวนบล็อกคำสั่งเป็น 5 บล็อกพอดี แล้วทดลองรันโปรแกรม

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

หน่วยที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ป.6

  ว 4.2 ป.6/1 ตอนที่ 1.1 การออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา  1.1.1 การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน 1.1.2 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ 1.1.3 แนวคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไขคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไข 1.1.4 กระบวนการทำงานที่มีการทำงานแบบวนซ้ำหรือเงื่อนไข 1.1.5 ตัวอย่างปัญหา สาระสำคัญ การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ควรมี เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ...

หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ป.6

ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ภาคเรียนที่ 1 ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว ตัวชี้วัด ตอนที่ 2.1 การออกแบบโปรแกรม 2.1.1 การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นข้อความ 2.1.2 การออกแบบโปรแกรมด้วยผังงาน ตอนที่...

การต่อต้านการทุจริตในฐานะพลเมือง: พลังเล็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้

การต่อต้านการทุจริต ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยนะทุกคน แม้ว่าเราจะเป็นเด็กตัวเล็กๆ แต่เราก็มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ดีได้เช่นกัน การเป็นพลเมืองที่ดีหมายถึงการรู้จักทำสิ่งที่ถูกต้องและช่วยกันต่อต้านสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ทำไมเราต้องต่อต้านการทุจริต? เพื่อให้สังคมน่าอยู่: การทุจริตทำให้สังคมไม่เป็นธรรม คนดีเสียเปรียบ คนไม่ดีได้เปรียบ การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้สังคมของเรามีความยุติธรรมมากขึ้น เพื่ออนาคตของประเทศ: การทุจริตจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย พัฒนาช้าลง การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้า เพื่อตัวเราเอง: การเป็นคนดี ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิด จะทำให้เรามีความสุขใจและเป็นที่ยอมรับของสังคม เราจะต่อต้านการทุจริตได้อย่างไรบ้าง? แจ้งเบาะแส: ถ้าเราเห็นใครทำผิดกฎหมาย หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เราสามารถแจ้งให้ผู้ใหญ่ที่เราไว้วางใจทราบ หรือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย:...

การสร้างสังคมที่ดี: ปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดี

การสร้างสังคมที่ดีเริ่มต้นจากการปลูกฝังให้เด็กๆ มีจิตสำนึกที่ดีและเข้าใจถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมค่ะ การสอนให้เด็กๆ เรียนรู้หลักการสำคัญต่างๆ เช่น การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและสามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ในอนาคต หลักการสำคัญในการสร้างสังคมที่ดีที่เด็กควรเรียนรู้ การเคารพซึ่งกันและกัน: หมายถึงการให้เกียรติผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครู ผู้ใหญ่ หรือคนในสังคม โดยไม่แบ่งแยก เชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือฐานะทางสังคม การเคารพผู้อื่นจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างสรรค์ในสังคม การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข:...

About ครูออฟ 1546 Articles
https://www.kruaof.com