การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนที่ สามารถใช้คำสั่งเคลื่อนที่และกำหนดระยะทางที่ต้องการให้เคลื่อนที่ได้โดยตรง แต่ถ้าต้องการให้ตัวละครเคลื่อนที่แบบขยับเท้าได้ เราอาจให้เคลื่อนที่ทีละน้อย แล้วเปลี่ยนภาพ จากนั้นใช้วิธีการทำซ้ำ ซึ่งจะทำให้มองเห็นตัวละครเคลื่อนที่ได้อย่างสวยงาม
ฝึกปฏิบัติกิจกรรม การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนที่
1. เลือกกลุ่มคำสั่ง แล้วลากบล็อกคำสั่ง มาวางในพื้นที่ทำงาน แล้วกำหนดค่าเป็น 10 ดังภาพ
2. เลือกกลุ่มคำสั่ง แล้วลากบล็อกคำสั่ง มาวาง โดยกำหนดให้เคลื่อนที่ไป 10 ก้าว ดังภาพ
3. ลากบล็อกคำสั่ง และ มาวาง ดังภาพ
4. ทดลองคลิกเมาส์ที่ปุ่ม แล้วสังเกตการทำงานจะเห็นว่าตัวละครสามารถเคลื่อนที่ได้ พร้อมกับขยับขาไปด้วย
โดยสรุปกิจกรรม การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนที่ สามารถใช้คำสั่งเคลื่อนที่และกำหนดระยะทางที่ต้องการให้เคลื่อนที่ได้โดยตรง แต่ถ้าต้องการให้ตัวละครเคลื่อนที่แบบขยับเท้าได้ เราอาจให้เคลื่อนที่ทีละน้อย แล้วเปลี่ยนภาพ จากนั้นใช้วิธีการทำซ้ำ ซึ่งจะทำให้มองเห็นตัวละครเคลื่อนที่ได้อย่างสวยงาม
กิจกรรมพิเศษ
ถ้าผึ้งอยู่ในตำแหน่งที่กำหนดและมีการทำคำสั่งต่อไปนี้
- ใช้ดินสอวาดเส้นทางเดินของผึ้ง เมื่อทำคำสั่งแต่ละคำสั่ง
- เมื่อโปรแกรมจบ ผึ้งจะไปอยู่ที่ตำแหน่งใด
- กำหนดให้ผึ้งเดินผ่านแต่ละช่องต้องใช้พลังงาน 2 หน่วย แต่ถ้าผ่านช่องสีเหลืองใช้พลังงาน 4 หน่วยผ่านช่องสีเขียวใช้พลังงาน 1 หน่วย อยากทราบว่าการเดินทางตามโปรแกรมจะใช้พลังงานทั้งหมดกี่หน่วย
- ถ้าผึ้งต้องการเดินทางจากจุดเริ่มต้นที่กำหนด ไปยังจุด Y แต่ต้องแวะรับประทานอาหารที่จุด A และช่องสีแดงเป็นช่องที่ไม่สามารถผ่านไปได้ นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อทำงานนี้ให้สำเร็จ
- นักเรียนลองปรับเปลี่ยนตำแหน่งของช่องสีต่าง ๆ หรือเพิ่มเงื่อนไขอื่น ๆ หรือกำหนดการทำงานให้ผึ้งใหม่ ตามที่นักเรียนต้องการ จากนั้นเขียนโปรแกรมให้สำเร็จ