จุดกำเนิด
ปี 1955 ถือเป็นจุดกำเนิดของปัญญาประดิษฐ์อย่างเป็นทางการ โดย จอห์น แมคคาร์ธี ได้ใช้คำว่า “ปัญญาประดิษฐ์” เป็นครั้งแรก ในงานประชุมที่มหาวิทยาลัยดาร์ทมัธ
ยุคแรก (1950 – 1970)
- มุ่งเน้นไปที่การจำลองการคิดแบบตรรกะของมนุษย์
- มีการพัฒนาโปรแกรมที่สามารถเล่นเกม แก้ปัญหา และพิสูจน์ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์
- ตัวอย่างที่โด่งดัง ได้แก่ โปรแกรม General Problem Solver (GPS) และโปรแกรม ELIZA
ยุคที่สอง (1980 – 2000)
- เน้นไปที่การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning)
- พัฒนาอัลกอริทึมที่สามารถเรียนรู้จากข้อมูลและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานด้วยตัวเอง
- ตัวอย่างที่โด่งดัง ได้แก่ ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Systems) และการจำแนกประเภท (Classification)
ยุคปัจจุบัน (2000 – ปัจจุบัน)
- เน้นไปที่การเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning)
- พัฒนาอัลกอริทึมที่สามารถเรียนรู้จากข้อมูลจำนวนมหาศาล และทำงานได้ซับซ้อนมากขึ้น
- ตัวอย่างที่โด่งดัง ได้แก่ การจดจำใบหน้า การแปลภาษาอัตโนมัติ และการขับขี่รถยนต์ไร้คนขับ
เหตุการณ์สำคัญ
- ปี 1997: คอมพิวเตอร์ Deep Blue ของ IBM เอาชนะแชมป์โลกหมากรุก Garry Kasparov
- ปี 2011: คอมพิวเตอร์ Watson ของ IBM เอาชนะแชมป์รายการ Jeopardy! Ken Jennings และ Brad Rutter
- ปี 2016: โปรแกรม AlphaGo ของ Google DeepMind เอาชนะแชมป์โลกหมากโกะ Lee Sedol
- ปี 2018: โปรแกรม AlphaZero ของ Google DeepMind เรียนรู้เล่นเกม Go, Chess และ Shogi ได้เองโดยไม่ต้องใช้ข้อมูลการฝึกอบรม
ผลกระทบ
- ปัญญาประดิษฐ์ส่งผลกระทบต่อหลายแง่มุมของชีวิต เช่น ธุรกิจ การแพทย์ การศึกษา การขนส่ง และความบันเทิง
- มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ และคาดว่าปัญญาประดิษฐ์จะมีบทบาทสำคัญในอนาคต
แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม