สาระการเรียนรู้หลักในวิชา การออกแบบเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา พุทธศักราช 2551

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สาระการเรียนรู้หลักในวิชา การออกแบบเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา พุทธศักราช 2551

สาระการเรียนรู้หลักในวิชา การออกแบบเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา พุทธศักราช 2551 ประกอบด้วยหัวข้อสำคัญดังนี้:

  1. การออกแบบและเทคโนโลยี:
    • ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบและเทคโนโลยี
    • ขั้นตอนการออกแบบ
    • กระบวนการแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี
  2. การสร้างชิ้นงาน:
    • การวางแผนการสร้างชิ้นงาน
    • การเลือกใช้วัสดุและเครื่องมือในการสร้างชิ้นงาน
    • การประกอบและตกแต่งชิ้นงาน
  3. การนำเสนอและประเมินผล:
    • การนำเสนอชิ้นงานและแนวคิดการออกแบบ
    • การประเมินผลงานการออกแบบและการสร้างชิ้นงาน
    • การรับฟังความคิดเห็นและการปรับปรุงแก้ไขผลงาน
  4. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร:
    • การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการออกแบบ
    • การประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์ในการสร้างแบบจำลอง
  5. ความปลอดภัยในการทำงาน:
    • ความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงาน
    • วิธีการใช้อุปกรณ์และเครื่องมืออย่างปลอดภัย
    • การปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ

เนื้อหาวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้.

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

หน่วยที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ป.6

  ว 4.2 ป.6/1 ตอนที่ 1.1 การออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา  1.1.1 การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน 1.1.2 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ 1.1.3 แนวคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไขคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไข 1.1.4 กระบวนการทำงานที่มีการทำงานแบบวนซ้ำหรือเงื่อนไข 1.1.5 ตัวอย่างปัญหา สาระสำคัญ การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ควรมี เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ...

หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ป.6

ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ภาคเรียนที่ 1 ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว ตัวชี้วัด ตอนที่ 2.1 การออกแบบโปรแกรม 2.1.1 การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นข้อความ 2.1.2 การออกแบบโปรแกรมด้วยผังงาน ตอนที่...

การต่อต้านการทุจริตในฐานะพลเมือง: พลังเล็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้

การต่อต้านการทุจริต ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยนะทุกคน แม้ว่าเราจะเป็นเด็กตัวเล็กๆ แต่เราก็มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ดีได้เช่นกัน การเป็นพลเมืองที่ดีหมายถึงการรู้จักทำสิ่งที่ถูกต้องและช่วยกันต่อต้านสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ทำไมเราต้องต่อต้านการทุจริต? เพื่อให้สังคมน่าอยู่: การทุจริตทำให้สังคมไม่เป็นธรรม คนดีเสียเปรียบ คนไม่ดีได้เปรียบ การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้สังคมของเรามีความยุติธรรมมากขึ้น เพื่ออนาคตของประเทศ: การทุจริตจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย พัฒนาช้าลง การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้า เพื่อตัวเราเอง: การเป็นคนดี ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิด จะทำให้เรามีความสุขใจและเป็นที่ยอมรับของสังคม เราจะต่อต้านการทุจริตได้อย่างไรบ้าง? แจ้งเบาะแส: ถ้าเราเห็นใครทำผิดกฎหมาย หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เราสามารถแจ้งให้ผู้ใหญ่ที่เราไว้วางใจทราบ หรือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย:...

การสร้างสังคมที่ดี: ปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดี

การสร้างสังคมที่ดีเริ่มต้นจากการปลูกฝังให้เด็กๆ มีจิตสำนึกที่ดีและเข้าใจถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมค่ะ การสอนให้เด็กๆ เรียนรู้หลักการสำคัญต่างๆ เช่น การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและสามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ในอนาคต หลักการสำคัญในการสร้างสังคมที่ดีที่เด็กควรเรียนรู้ การเคารพซึ่งกันและกัน: หมายถึงการให้เกียรติผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครู ผู้ใหญ่ หรือคนในสังคม โดยไม่แบ่งแยก เชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือฐานะทางสังคม การเคารพผู้อื่นจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างสรรค์ในสังคม การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข:...

About ครูออฟ 1546 Articles
https://www.kruaof.com

1 Comment

  1. ## สาระการเรียนรู้หลัก วิชาการออกแบบเทคโนโลยี ม.2

    * **เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร:** ประเภท ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ เครือข่าย การสื่อสาร ความปลอดภัยทางไซเบอร์
    * **การออกแบบผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยี:** กระบวนการออกแบบ หลักการออกแบบ เทคนิคการออกแบบ การออกแบบผลิตภัณฑ์
    * **การประเมินผลผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยี:** เกณฑ์การประเมิน เทคนิคการประเมิน การประเมินผลผลิตภัณฑ์
    * **จริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้เทคโนโลยี:** ผลกระทบ จริยธรรม ความปลอดภัย การใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์

    **เพิ่มเติม:**

    * เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบ และการแก้ปัญหา
    * ฝึกฝนทักษะการออกแบบ สร้างสรรค์ และประเมินผลงานเทคโนโลยี
    * เรียนรู้ผลกระทบ จริยธรรม และความรับผิดชอบในการใช้เทคโนโลยี

Leave a Reply

Your email address will not be published.