3.2.1 การต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

วงจรไฟฟ้า คือ เส้นทางของกระแสไฟฟ้าที่มาจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้า ผ่านตัวนำไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า แล้วกลับไปยังแหล่งกำเนิดไฟฟ้าวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย

วงจรไฟฟ้าไหลครบวงจรและเครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถท างานได้จะ
เรียกว่า วงจรปิด
วงจรไฟฟ้าไหลครบวงจรและเครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานได้จะเรียกว่า วงจรปิด
วงจรไฟฟ้าไฟลไม่ครบวงจร โดยปลดสายไฟฟ้าเส้นใดเส้นหนึ่งออกหรือยกสวิตช์ขึ้นและเครื่องใช้ ไฟฟ้าไม่สามารถทำงานได้จะเรียกว่า วงจรเปิด
วงจรไฟฟ้าไหลไม่ครบวงจร โดยปลดสายไฟฟ้าเส้นใดเส้นหนึ่งออกหรือยกสวิตช์ขึ้นและเครื่องใช้ ไฟฟ้าไม่สามารถทำงานได้จะเรียกว่า วงจรเปิด

ส่วนประกอบของวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย

วงจรไฟฟ้าอย่างง่ายประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ครอบคลุม (1) แหล่งกำเนิดไฟฟ้า (2) สายไฟฟ้าหรือตัวนำไฟฟ้า และ (3) อุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้า

1.แหล่งกำเนิดไฟฟ้า

แหล่งกำเนิดไฟฟ้า เช่น ถ่านไฟฉาย แบตตอรี่ ทำหน้าที่ให้พลังงานไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า ถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่ซึ่งประกอบด้วย เซลล์ไฟฟ้าหลายเซลล์ต่อกัน มีหลายประเภทและมีรูปร่างหลายแบบบางประเภทมีอายุการใช้งานสั้น บางประเภทมีอายุการใช้งานนาน หรือบางประเภทสามารถบรรจุพลังงานไฟฟ้าได้ใหม่

2. สายไฟฟ้าหรือตัวนำไฟฟ้า

สายไฟฟ้าหรือตัวนำไฟฟ้า ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างแหล่งกำเนิดไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในสายไฟฟ้ามีลวดทองแดงซึ่งเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ยอมให้กระแสไฟฟ้าผ่าน ส่วนภายนอกมีฉนวนหุ้มซึ่งจะไม่ยอมให้กระแสไฟฟ้าผ่าน

3. อุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้า

อุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานอื่น เช่น หลอดไฟฟ้าทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานแสง

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ไฟฟ้า

ตอนที่ 3.1 แรงในชีวิตประจำวัน 3.1.1 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า ตอนที่ 3.2 พลังงานในชีวิตประจำวัน 3.2.1 การต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย 3.2.2 สัญลักษณ์ของส่วนประกอบต่าง ฯ ในการต่อวงจรไฟฟ้า 3.2.3 การต่อเซลล์ไฟฟ้า 3.2.4 ประโยชน์ของความรู้ของการต่อหลอดไฟฟ้าแบบอนุกรมและแบบขนาน...

3.2.3 การต่อเซลล์ไฟฟ้า

การต่อเซลล์ไฟฟ้ามี 2 รูปแบบคือ แบบอนุกรม และ แบบขนาน การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบอนุกรม การนำเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ ตัวมาต่อเรียงกันไปเรื่อย ๆ กระแสไฟฟ้าจากการต่อวงจรแบบอนุกรมจะมีทางเดินได้ทางเดียวเท่านั้น ถ้าหากเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวใดตัวหนึ่งเกิดความเสียหาย จะทำให้วงจรทั้งหมดไม่ทำงาน การต่อเซลล์ไฟฟ้าแบบขนาน การนำเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ ตัวมาต่อกันโดยให้กระแสไฟฟ้าที่ไหลออกจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้าแยกไหลออกเป็นหลายเส้นทาง ดังนั้น หากมีเครื่องใช้ไฟฟ้าในเส้นทางใดเสียหายหรือหยุดทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในเส้นทางอื่นจะยังคงสามารถทำงานต่อไปได้...

About ครูออฟ 1518 Articles
https://www.kruaof.com