หน่วยที่ 4 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม ป.5

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

ผลการเรียนรู้

  1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพลเมืองและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
  2. ปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
  3. ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเป็นพลเมืองที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อสังคมในการป้องกันการทุจริต

สาระสำคัญ

หน่วยนี้เน้นให้เด็กๆ เข้าใจบทบาทของตนเองในฐานะพลเมืองที่ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต สรุปใจความสำคัญได้ดังนี้

1. พลเมืองดีมีคุณลักษณะอย่างไร

  • ซื่อสัตย์สุจริต ไม่คดโกง
  • มีวินัย เคารพกฎหมาย
  • มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
  • เสียสละเพื่อส่วนรวม
  • กตัญญูต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์
  • มีจิตสาธารณะ

2. การทุจริตส่งผลเสียต่อสังคมอย่างไร

  • ทำให้ประเทศชาติล้าหลัง ไม่พัฒนา
  • เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม
  • สูญเสียงบประมาณของประเทศ
  • ทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน
  • สังคมเกิดความไม่สงบสุข

3. เด็กๆ สามารถมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตได้อย่างไร

  • เริ่มจากการเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม
  • ไม่โกง ไม่ลอกข้อสอบเพื่อน
  • ไม่ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ
  • ช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
  • ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนและสังคม
  • เมื่อพบเห็นการทุจริต ควรแจ้งผู้ใหญ่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

4. ตัวอย่างการทุจริตที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน

  • การลัดคิว
  • การให้สินบน
  • การคอร์รัปชั่น
  • การทิ้งขยะไม่เป็นที่

5. บุคคลต้นแบบที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

  • บุคคลสำคัญของชาติ เช่น พระมหากษัตริย์
  • วีรบุรุษของชาติ
  • ครู อาจารย์
  • พ่อแม่ ผู้ปกครอง

จำไว้ว่า: การป้องกันการทุจริตเป็นหน้าที่ของทุกคน เริ่มต้นจากตัวเราเอง สังคมก็จะน่าอยู่ยิ่งขึ้น

กิจกรรมประจำหน่วย

  1. เขียนเรียงความในหัวข้อ “ฉันจะเป็นพลเมืองดีได้อย่างไร” เพื่อให้เด็กๆ ได้สะท้อนความคิดและความรู้สึกของตนเอง (เนื้อหา 3 ย่อหน้า รวม ไม่ต่ำกว่า 15 บรรทัด) 20 คะแนน
  2. จัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสา เช่น การเก็บขยะ, การปลูกต้นไม้ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการช่วยเหลือผู้อื่นและดูแลสิ่งแวดล้อม (ตรวจสอบจากสมุดเวรคณะสี, การร่วมกิจกรรมต่างๆ)
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

การนำเสนอโปรแกรม (Program Present)

การนำเสนอโปรแกรม (Program Present) คือ การนำเสนอเพื่อช่วยให้ผู้ใช้โปรแกรมเข้าใจวัตถุประสงค์ ข้อมูลที่จะต้องใช้กับโปรแกรม ตลอดจนผลลัพธ์ที่จะได้จากโปรแกรม การทำโปรแกรมทุกโปรแกรมจึงควรต้องทำเอกสารกำกับ เพื่อใช้สำหรับการอ้างอิงเมื่อจะใช้งานโปรแกรมและเมื่อต้องการแก้ไขปรับปรุง โปรแกรม เอกสารประกอบโปรแกรมที่จัดทำ “เมื่อนักเรียนต้องเล่นเกมหนึ่งเกม นักเรียนจะทราบได้อย่างไร ว่า เกมนั้น มีวิธีการเล่นอย่างไร” การนำเสนอโปรแกรม (Program Present) คือ การนำเสนอเพื่อช่วยให้ผู้ใช้โปรแกรมเข้าใจวัตถุประสงค์...

การเขียนโปรแกรม (Program Coding)

การเขียนโปรแกรม (Program Coding) คือ การนำผังงานมาที่ได้ออกแบบไว้ มาเขียนสคริปต์ โดยใช้บล็อกคำสั่ง ในโปรแกรม Scratch เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ถูกต้อง และทำงานตามที่เราต้องการ “บล็อกคำสั่ง ให้ตัวละครเคลื่อนที่ ในโปรแกรม Scratch อยู่ในกลุ่มบล็อกคำสั่งใด” กลุ่มบล็อก Motion หากผังงานที่ผู้เรียนได้ออกแบบไว้ เป็น โครงสร้างแบบทำซ้ำ (Repetition...

การออกแบบโปรแกรม (Design Program)

การออกแบบโปรแกรม (Design Program) คือ การแสดงลำดับของการทำงานของโปรแกรม เพื่อให้เห็นภาพรวมของการทำงานของขั้นตอนทั้งหมด และเป็นการวางแผนการทำงาน การออกแบบโปรแกรม โดยการใช้ผังงาน (flowchart) ทำให้เข้าใจและเห็นภาพขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมได้ง่ายขึ้น โครงสร้างพื้นฐานของผังงาน (Sequence Structure) แบ่งเป็น  3 ประเภท ครอบคลุม (1) โครงสร้างแบบลำดับ...

อัลกอริทึม (Algorithm)

อัลกอริทึม (Algorithm) คือ แนวคิดอย่างมีเหตุผลที่ผู้เขียนโปรแกรมใช้ในการอธิบายวิธีการอย่างเป็นขั้นตอน ตามลำดับในการที่จะพัฒนาโปรแกรมนั้น ๆ เพื่อตรวจสอบขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำงานและความถูกต้องในแต่ละขั้นตอน เป็นกระบวนการที่สามารถอธิบายออกมาเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน เมื่อนำเข้าอะไร แล้วจะต้องได้ผลลัพธ์เช่นไร ในการเขียนอัลกอริทึม มีเครื่องมือช่วยในการเขียนอัลกอริทึม (Algorithm) ที่นิยมใช้ 3 แบบ ครอบคลุม (1)...

About ครูออฟ 1528 Articles
https://www.kruaof.com