เมื่อนักเรียนศึกษา เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น แล้วนักเรียนสามารถบอกได้ว่า
- การทำงานของคอมพิวเตอร์จะรับข้อมูลเข้ามา จากนั้นประมวลผลแล้วส่งข้อมูลออกไป โดยการรับ ข้อมูลจะรับผ่านทางหน่วยรับเข้า เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ แล้วมาประมวลผลด้วยหน่วยประมวลผลกลาง หรือซีพียู แล้วส่งข้อมูลออกมาทางหน่วยส่งออก เช่น จอภาพ เครื่องพิมพ์ เสียง
- คอมพิวเตอร์จะทำงานตามคำสั่งหรืออัลกอริทึมที่กำหนดการให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างถูกต้องนั้น ต้องออกแบบอัลกอริทึมให้สมบูรณ์ โดยตรวจสอบเงื่อนไขให้ครอบคลุมทุกกรณี แล้วจึงพัฒนาเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ถ้าทำงานผิดพลาดหรือมีส่วนใดที่ทำงานไม่สมบูรณ์ เราสามารถปรับปรุงอัลกอริทึมได้แล้วจึงแก้ไขโปรแกรมต่อไป
- สำหรับปัญหาที่มีความซับซ้อนมากขึ้น การเขียนโปรแกรมอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ การตรวจสอบ ข้อผิดพลาดอาจทำได้โดยทดลองตรวจสอบการทำงานของโปรแกรมทีละขั้นตอน หรือทีละคำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำงานไม่ถูกต้องให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
- การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นมีเครื่องมือสำหรับเขียนโปรแกรมมากมาย โปรแกรมสแครช (Scratch) เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่นำมาฝึกเขียนโปรแกรมได้ง่าย โดยการออกแบบอัลกอริทึมแล้วนำบล็อกคำสั่งที่เกี่ยวข้องมาวางเพื่อให้โปรแกรมทำงาน
- การเขียนโปรแกรมข้อมูลนำเข้าของโปรแกรม คือ การกดคีย์ลูกศร ซึ่งเป็นไปได้ 2 คีย์ โดยมีการทำงานแตกต่างกัน และตัวละครจะเคลื่อนที่ตามข้อมูลนำเข้า หรือคีย์ที่กด
- ในการออกแบบการเขียนโปรแกรมให้ตัวละครเคลื่อนที่ได้จริง ต้องพิจารณาการเคลื่อนที่ของตัวละครให้เดินออกไปเป็นระยะ ๆ จนครบหน่วยที่กำหนด จะทำให้การเคลื่อนที่ของตัวละครดูสวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนรูปร่างไปด้วยได้
- การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ประมวลผลข้อมูลมักมีการประกาศตัวแปร สำหรับเก็บข้อมูลที่รับเข้าไปประมวลผล หรือเก็บข้อมูลที่ได้จากการประมวลผล
- การเขียนโปรแกรม Scratch ในการสร้างรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสจะใช้คำสั่งการวางปากกา โดยให้โปรแกรมวาดรูปตามที่เราต้องการ โดยการใช้บล็อกคำสั่งและการกำหนดค่าต่าง ๆ
- การเขียนโปรแกรมเพื่อตรวจสอบค่าตัวเลขที่รับเข้าทางแป้นพิมพ์ว่าตัวเลขนั้นเป็นเลขคู่หรือเลขคี่ โปรแกรมลักษณะนี้สามารถใช้ Scratch เขียนได้เช่นกัน
- น้ำหนักของคนเราแต่ละคนจะไม่เท่ากัน หากจะพิจารณาว่าใครหนักกว่าใคร หรือใครอ้วนกว่าใครจะพิจารณาจากน้ำหนักเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องพิจารณาถึงน้ำหนักและส่วนสูงไปพร้อมกัน ซึ่งสามารถคำนวณได้โดยการนำ 22.9 คูณกับความสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง
เมื่อนักเรียน ศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น แล้ว นักเรียนสามารถตอบคำถามต่อไปนี้ได้
- การทำงานของคอมพิวเตอร์ หากเปรียบเทียบกับการทำงานของร่างกายเราจะเปรียบได้กับอวัยวะใดบ้าง
- อัลกอริทึมมีความสำคัญอย่างไรกับการออกแบบการทำงานของการเขียนโปรแกรม
- นักเรียนจะเขียนโปรแกรมอย่างไรไม่ให้เกิดความผิดพลาด หรือถ้าเกิดก็มีความผิดพลาดน้อยที่สุด
- ถ้านักเรียนเขียนโปรแกรมแล้วเกิดปัญหาโปรแกรมไม่ทำงานตามที่เราเขียน นักเรียนจะมีวิธีการตรวจสอบความผิดพลาดของโปรแกรมอย่างไร
- การใช้งานโปรแกรม Scratch มีกี่รูปแบบ อะไรบ้าง
- การกำหนดให้ตัวละครเคลื่อนที่เป็น –100 และ 100 ต่างกันอย่างไร
- ถ้านักเรียนต้องการให้แมวเคลื่อนที่แบบสวยงาม โดยเคลื่อนที่ไปทางซ้ายเมื่อกดคีย์ลูกศรชี้ไปทางซ้าย และเคลื่อนที่ไปทางขวาเมื่อกดคีย์ลูกศรชี้ไปทางขวา นักเรียนจะเขียนโปรแกรมอย่างไร
- การเขียนโปรแกรมให้ตัวละครเคลื่อนที่แล้วเปลี่ยนรูปร่างและฉากหลังไปเรื่อย ๆ มีผลดีอย่างไร
- ทำไมจึงกำหนดตัวแปรในการเขียนโปรแกรม
- หากนักเรียนต้องการให้โปรแกรมการลบของตนเองมีความน่าสนใจ นักเรียนจะเขียนโปรแกรมอย่างไร
- การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่ายด้วยการคูณ มีประโยชน์อย่างไร
- นักเรียนจะทำอย่างไรให้โปรแกรมเครื่องคิดเลขของนักเรียนมีความสมบูรณ์แบบ
- ถ้านักเรียนต้องการให้วาดรูปสามเหลี่ยม นักเรียนจะออกแบบอัลกอริทึมสำหรับเขียนโปรแกรม อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าโปรแกรม Scratch สามารถเขียนโปรแกรมให้ตรวจสอบเลขคู่และเลขคี่ได้จริงหรือไม่
- นักเรียนคำนวณหาค่าความสมส่วนของร่างกายเราอย่างไร
เนื้อหาการศึกษา หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ป.5
- การทำงานของคอมพิวเตอร์
- หน่วยรับข้อมูล
- หน่วยประมวลผล
- หน่วยความจำ
- หน่วยแสดงผลข้อมูล
- การออกแบบอัลกอริทึม
- การปลูกต้นไม้
- พิจารณาผลการเรียน
- การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
- เว็บ www.code.org
- การตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม
- การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch
- หน้าตาโปรแกรม Scratch
- กลุ่มคำสั่งโปรแกรม Scratch
- ตำแหน่งของตัวละคร (พิกัด)
- การเขียนโปรแกรมควบคุมการเคลือนที่ของตัวละคร (Sprite)
- การกดปุ่มบน Keyboard เพื่อให้ ตัวละคร เคลื่อนที่
- การเขียนโปรแกรมให้ตัวละครให้เคลือนที่เหมือนจริง
- การเดินของตัวละคร (Sprite)
- การแต่งเติมภาพเคลื่อนไหว
- การเปลี่ยนฉาก Stage
- ตัวแปรและการเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การบวก)
- ตัวแปร
- การบวกเลขสองจำนวน
- การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การลบ)
- การลบเลขสองจำนวน
- การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การคูณ)
- การคูณเลขสองจำนวน
- การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การหาร)
- การหารเลขสองจำนวน
- การเขียนโปรแกรม Scratch ในการสร้างรูปเรขาคณิต
- สามเหลี่ยม
- สี่เหลี่ยม
- วงกลม
- การเขียนโปรแกรมตรวจสอบเลขคู่เลขคี่
- การหารเอาเศษ Moduration (MOD)
- การเขียนโปรแกรมคำนวณความสมส่วนของร่างกาย
- ดัชนีมวลกาย BMI
- น้ำหนักที่เหมาะสม
- EP6 การทำงานของคอมพิวเตอร์
- EP7 การออกแบบอัลกอริทึม
- EP8 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
- EP9 การตรวจสอบการทำงานของโปรแกรม
- EP10 การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch
- EP11 การเขียนโปรแกรมควบคุมการเคลื่อนที่ของตัวละคร
- EP12 การเขียนโปรแกรมให้ตัวละครเคลื่อนที่เหมือนจริง
- EP13 การแต่งเติมภาพเคลื่อนไหว
- EP14 ตัวแปรและการเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การบวก)
- EP15 การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การลบ)
- EP16 การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การคูณ)
- EP17 การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การหาร)
- EP18 การเขียนโปรแกรม Scratch ในการสร้างรูปเรขาคณิต
- EP19 การเขียนโปรแกรมตรวจสอบเลขคู่และเลขคี่
- EP20 การเขียนโปรแกรมคำนวณความสมส่วนของร่างกาย
การวัดผลประเมินผล
มาตรฐาน | ตัวชี้วัด | คะแนนเก็บ | คะแนนปลายภาค |
---|---|---|---|
ว4.2 | ป.5/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมที่มีการใช้เหตุผลเชิงตรรกะอย่างง่าย ตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข | 7 | 3 |
Leave a Reply