การเขียนโปรแกรมคำนวณความสมส่วนของร่างกาย ป.5

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมคำนวณความสมส่วนของร่างกาย แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

น้ำหนักของคนเราแต่ละคนไม่เท่ากัน หากจะพิจารณาว่าใครหนักกว่าใคร หรือใครอ้วนกว่าใครจะพิจารณาจากน้ำหนักเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องพิจารณาถึงน้ำหนักและส่วนสูงไปพร้อมกัน ซึ่งสามารถคำนวณได้โดยการนำ 22.9 คูณกับความสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง

เนื้อหาการศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมคำนวณความสมส่วนของร่างกาย

น้ำหนักของคนเราแต่ละคนไม่เท่ากัน การพิจารณาว่าใครหนักกว่าใคร
ใครอ้วนกว่าใคร จะใช้น้ำหนักเพียงอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องพิจารณาทั้งน้ำหนักและส่วนสูงของคนคนนั้นไปพร้อมกันวิธีการคำนวณน้ำหนักที่เหมาะสมมีอยู่หลายวิธี แต่วิธีการหนึ่งที่คำนวณได้ง่าย ๆ จะคำนวณได้จาก 22.9 คูณกับความสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง

น้ำหนักที่เหมาะสม = 22.9 x (ความสูงเป็นเมตร)

ถ้าน้ำหนักของเรามากกว่าค่าที่เหมาะสมแสดงว่าเราเริ่มอ้วนถ้ามากกว่าแสดงว่าอ้วนมาก ถ้าน้อยกว่าแสดงว่าผอม และถ้าน้อยกว่ามากแสดงว่าผอมมากนั่นเอง

กิจกรรมนี้จะเขียนโปรแกรมให้ป้อนค่าความสูงในหน่วยของเซนติเมตรแล้วให้คอมพิวเตอร์แจ้งน้ำหนักที่เหมาะสมออกมา โดยเราสามารถออกแบบโปรแกรมได้ ดังนี้
เริ่มต้น

  1. รับค่าความสูงเป็นเซนติเมตรมาเก็บใน H
  2. น้ำหนักที่เหมาะสมเท่ากับ 22.9 x (H/100) % (HI100)
  3. แสดงน้ำหนักที่เหมาะสม
    จบ

ลงมือเขียนกันเลย

  1. เปิดโปรแกรม Scratch แล้วประกาศตัวแปรขึ้นมา 3 ตัวโดย
    • ตัวแปร B เป็นค่าน้ำหนักที่เหมาะสมที่คำนวณได้
    • ตัวแปร H เก็บความสูง เป็นเซนติเมตร
    • ตัวแปร M เป็นน้ำหนักเป็นกิโลกรัม
รูปที่ 1 ตั้งคำตัวแปร
  1. เขียนโปรแกรมให้ถามว่าคุณสูงเท่าไร แล้วนำมาเก็บในตัวแปร H
รูปที่ 2 เขียนโปรแกรมถามว่าคุณสูงเท่าไร
  1. คำนวณค่าน้ำหนักที่เหมาะสมมาเก็บในตัวแปร B แต่การคำนวณต้องนำ 22.9 คูณกับ (H/100) คูณ (H/100) แปลงหน่วยให้เป็นเมตร ยกกำลังสองคือคุณกัน 2 ครั้ง ดังนั้นนำตัวดำเนินการคูณมากำหนดค่าให้ B แล้วกำหนดตัวตั้งเป็น 22.9 ดังภาพ
รูปที่ 3 ตั้งค์คำนวนด้วยการนำ 22.9 ไปคูณกับส่วนสูงที่เป็นเมตร
  1. นำตัวดำเนินการคูณมาวางเพิ่มอีกหนึ่งตัว เนื่องจากการคำนวณต้องคูณตัวเลข 2 ครั้ง ดังภาพ
รูปที่ 4 แปลงความสูงเป็นเมตร ที่คูณกัน 2 ครั้ง
  1. คำนวณค่าความสูงหารด้วย 100 โดยใส่ตัวดำเนินการหารลงไปแล้วกำหนดให้หารด้วย 100 ดังภาพ
รูปที่ 5 แปลงความสูงเป็นเมตร
  1. ใส่ตัวดำเนินการเพื่อกำหนดให้คูณด้วยความสูงแล้วหารด้วย 100 อีกครั้ง ดังภาพ
รูปที่ 6 ใส่ตัวดำเนินการอีกครั้ง
  1. เขียนโปรแกรมให้แสดงค่าตัวแปร B ที่คำนวณได้ โดยนำบล็อกคำสั่ง พูด Hello มาวาง โดยให้แสดงคำว่าน้ำหนักที่สมส่วนคือแล้วหน่วงเวลา 2 วินาที จากนั้นแสดงค่าในตัวแปร B
รูปที่ 7 เขียนโปรแกรม บอกว่า ” น้ำหนักที่สมส่วนคือ ” ภาษาคอมพิวเตอร์
รูปที่ 8 เขียนโปรแกรม บอกว่า ” น้ำหนักที่สมส่วนคือ ” ภาษาไทย
  1. ทดลองรันโปรแกรม จะพบว่าแมวจะแสดงข้อความว่า “คุณสูงเท่าไร” จากนั้นทดลองป้อนค่า 175 ลงไป จะพบว่าโปรแกรมจะแจ้งว่าน้ำหนักที่เหมาะสมคือ 70.13 ดังภาพ
รูปที่ 9 ผลลัพธ์เมื่อสั่งรันโปรแกรม ” คลิกธงเขียว”

จากกิจกรรมเป็นการเขียนโปรแกรมให้คำนวณอย่างง่าย เราสามารถพัฒนาโปรแกรมต่อ โดยให้คอมพิวเตอร์ถามว่าเราน้ำหนักเท่าไร เมื่อป้อนน้ำหนักลงไปแล้วแจ้งว่าเราอ้วนหรือเราผอม โดยออกแบบโปรแกรมได้ดังผังงานต่อไปนี้

รูปที่ 10 ผังงานการพิจารณาอ้วนผอม
รูปที่ 11 เขียนโปรแกรมถาม “น้ำหนักเท่าไร”

สำหรับการตรวจสอบเงื่อนไขสามารถนำบล็อกคำสั่ง มิฉะนั้น มาใช้งานได้ ดังภาพ

รูปที่ 12 บล็อกคำสั่ง เงื่อนไข ถ้า … แล้วมิฉะนั้น
รูปที่ 13 เขียนโปรแกรมพิจารณาอ้วน – ผอม ภาษาคอมพิวเตอร์
รูปที่ 14 เขียนโปรแกรมพิจารณาอ้วน – ผอม ภาษาไทย

เมื่อทดลองรันโปรแกรมแล้วป้อนความสูงเป็น 175 ป้อนน้ำหนักเป็น 64 โปรแกรมจะแจ้งว่า “คุณผอม”

รูปที่ 15 ผลลัพธ์ เมื่อรันโปรแกรมขั้นที่ 1
รูปที่ 16 ผลลัพธ์ เมื่อรันโปรแกรมขั้นที่ 2
รูปที่ 17 ผลลัพธ์ เมื่อรันโปรแกรมขั้นที่ 3
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

หน่วยที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ป.6

  ว 4.2 ป.6/1 ตอนที่ 1.1 การออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา  1.1.1 การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน 1.1.2 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ 1.1.3 แนวคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไขคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไข 1.1.4 กระบวนการทำงานที่มีการทำงานแบบวนซ้ำหรือเงื่อนไข 1.1.5 ตัวอย่างปัญหา สาระสำคัญ การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ควรมี เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ...

หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ป.6

ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ภาคเรียนที่ 1 ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว ตัวชี้วัด ตอนที่ 2.1 การออกแบบโปรแกรม 2.1.1 การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นข้อความ 2.1.2 การออกแบบโปรแกรมด้วยผังงาน ตอนที่...

การต่อต้านการทุจริตในฐานะพลเมือง: พลังเล็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้

การต่อต้านการทุจริต ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยนะทุกคน แม้ว่าเราจะเป็นเด็กตัวเล็กๆ แต่เราก็มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ดีได้เช่นกัน การเป็นพลเมืองที่ดีหมายถึงการรู้จักทำสิ่งที่ถูกต้องและช่วยกันต่อต้านสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ทำไมเราต้องต่อต้านการทุจริต? เพื่อให้สังคมน่าอยู่: การทุจริตทำให้สังคมไม่เป็นธรรม คนดีเสียเปรียบ คนไม่ดีได้เปรียบ การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้สังคมของเรามีความยุติธรรมมากขึ้น เพื่ออนาคตของประเทศ: การทุจริตจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย พัฒนาช้าลง การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้า เพื่อตัวเราเอง: การเป็นคนดี ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิด จะทำให้เรามีความสุขใจและเป็นที่ยอมรับของสังคม เราจะต่อต้านการทุจริตได้อย่างไรบ้าง? แจ้งเบาะแส: ถ้าเราเห็นใครทำผิดกฎหมาย หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เราสามารถแจ้งให้ผู้ใหญ่ที่เราไว้วางใจทราบ หรือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย:...

การสร้างสังคมที่ดี: ปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดี

การสร้างสังคมที่ดีเริ่มต้นจากการปลูกฝังให้เด็กๆ มีจิตสำนึกที่ดีและเข้าใจถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมค่ะ การสอนให้เด็กๆ เรียนรู้หลักการสำคัญต่างๆ เช่น การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและสามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ในอนาคต หลักการสำคัญในการสร้างสังคมที่ดีที่เด็กควรเรียนรู้ การเคารพซึ่งกันและกัน: หมายถึงการให้เกียรติผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครู ผู้ใหญ่ หรือคนในสังคม โดยไม่แบ่งแยก เชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือฐานะทางสังคม การเคารพผู้อื่นจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างสรรค์ในสังคม การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข:...

About ครูออฟ 1546 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.