การทำงานของคอมพิวเตอร์ ป.6

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์ แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

การทำงานของคอมพิวเตอร์แม้ว่ามนุษย์จะเป็นผู้พัฒนาคอมพิวเตอร์ โดยคอมพิวเตอร์ต้องทำงานตามคำสั่งที่มนุษย์ออกแบบขึ้น แต่คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ถูกต้อง แม่นยำตามโปรแกรมที่เขียนขึ้นและสามารถทำงานซ้ำ ๆ ได้รวดเร็ว

เนื้อหาการศึกษาเรื่อง การทำงานของคอมพิวเตอร์

  1. นักเรียนร่วมกันสังเกตบัตรภาพและบัตรคำเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ แล้วร่วมกัน บอกว่าเป็นการทำงานของคอมพิวเตอร์ส่วนใด

ให้จับรูปภาพคู่กับบัตรคำที่กำหนดให้ ว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จัดอยู่ในหน่วยการทำงานคอมพิวเตอร์หน่วยไหน

  1. นักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์จากการตอบคำถาม ดังนี้
    • นักเรียนอธิบายการทำงานของคอมพิวเตอร์
  2. นักเรียนร่วมกันศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น การสอบถามจากครูหรือผู้ปกครอง และห้องสมุด

การทำงานของคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผล และหน่วยส่งออก

ขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตร์
รูปที่ 1 ขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตร์

หน่วยรับเข้า (Input Unit) สำหรับรับข้อมูลเข้าไปประมวลผล แล้วส่งผลลัพธ์ออกมาทางหน่วยส่งออก (Output Unit) โดยการออกแบบขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมจะคล้ายกับการทำงานของมนุษย์ โดยพิจารณาว่าปัญหาของเราต้องประมวลผลอย่างไร มีข้อมูลนำเข้าเป็นลักษณะใด และต้องการข้อมูลส่งออกเป็นลักษณะใด

  1. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน จากนั้นแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ภาพขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตอร์ แล้วตอบคำถาม ดังนี้
    • จากภาพ เป็นการพัฒนาโปรแกรมใด
    • การคำนวณพื้นที่รูปสามเหลี่ยมจะต้องป้อนข้อมูลใดบ้าง
    • ตัวแปรในการประมวลผลประกอบด้วยอะไรบ้าง
    • ผลลัพธ์ของโปรแกรมจะออกมาในตัวแปรใด
  1. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ผังงานขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมคำนวณพื้นที่รูปสามเหลี่ยม แล้วตอบคำถาม ดังนี้
    • การคำนวณหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยมใช้สูตรใด
    • จากผังงาน เป็นการคำนวณรูปสามเหลี่ยมจำนวนกี่รูป
    • ถ้านักเรียนต้องการคำนวณพื้นที่รูปสามเหลี่ยมหลาย ๆ รูป ต้องทำอย่างไร
    • ถ้ารับค่าความยาวฐานเป็น 12 รับค่าความสูงเป็น 15 จะแสดงผลลัพธ์ใดออกมา

เมื่อพัฒนาเป็นโปรแกรมจะทำให้สะดวกในการคำนวณพื้นที่ได้อย่างถูกต้องโดยเราสามารถป้อนข้อมูลขนาดของรูปสามเหลี่ยมหลาย ๆ รูปให้โปรแกรมคำนวณออกมาได้
จากผังงานที่ 3 เป็นการออกแบบโปรแกรมที่รับข้อมูลรูปสามเหลี่ยม 1 รูปเข้าไปคำนวณหาพื้นที่ ถ้าต้องการคำนวณพื้นที่รูปสามเหลี่ยมหลาย ๆ รูป สามารถออกแบบโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์คำนวณซ้ำๆจนกว่าจะครบจำนวนตามที่ต้องการได้ เช่น ให้โปรแกรมตรวจสอบว่ามีรูปสามเหลี่ยมที่ต้องการคำนวณต่อไปหรือไม่สามารถเขียนวิธีการเป็นข้อความหรือผังงานได้

  1. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ผังงานขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมคำนวณพื้นที่รูปสามเหลี่ยมหลาย ๆ รูป แล้วตอบคำถาม ดังนี้
    • จากผังงาน เป็นการคำนวณรูปสามเหลี่ยมจำนวนกี่รูป
    • คำสั่งใดที่เป็นการสั่งงานให้โปรแกรมทำงานวนซ้ำ

แม้ว่ามนุษย์จะเป็นผู้พัฒนาคอมพิวเตอร์ โดยคอมพิวเตอร์ต้องทำงานตามขั้นตอนวิธีหรืออัลกอริทึมที่มนุษย์ออกแบบขึ้น แต่คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ถูกต้องแม่นยำตามโปรแกรมที่เขียนขึ้นและสามารถทำงานซ้ำ ๆ ได้เร็วจากตัวอย่างที่ผ่านมาเป็นการทำซ้ำ ๆ อย่างง่ายเพื่อคำนวณพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมตามที่ต้องการแต่ในชีวิตของเรามีการทำงานซ้ำ ๆ มากมาย โดยในการทำซ้ำนั้นอาจมีเงื่อนไขได้เช่นกัน ตัวอย่างของการทำซ้ำ เช่น การรวมตัวเลข การหาผลรวมของสิ่งต่าง ๆ การแบ่งสิ่งต่างๆ

สรุปความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์

การทำงานของคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ หน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลและหน่วยส่งออก โดยการออกแบบขั้นตอนการทำงานของคอมพิวเตอร์คล้ายกับการทำงานของมนุษย์

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

หน่วยที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ป.6

  ว 4.2 ป.6/1 ตอนที่ 1.1 การออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา  1.1.1 การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน 1.1.2 การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ 1.1.3 แนวคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไขคิดของการทำงานแบบวนซ้ำ และเงื่อนไข 1.1.4 กระบวนการทำงานที่มีการทำงานแบบวนซ้ำหรือเงื่อนไข 1.1.5 ตัวอย่างปัญหา สาระสำคัญ การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา เป็นทักษะสำคัญที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ควรมี เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ...

หน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ป.6

ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ภาคเรียนที่ 1 ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว ตัวชี้วัด ตอนที่ 2.1 การออกแบบโปรแกรม 2.1.1 การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นข้อความ 2.1.2 การออกแบบโปรแกรมด้วยผังงาน ตอนที่...

การต่อต้านการทุจริตในฐานะพลเมือง: พลังเล็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้

การต่อต้านการทุจริต ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลยนะทุกคน แม้ว่าเราจะเป็นเด็กตัวเล็กๆ แต่เราก็มีส่วนร่วมในการสร้างสังคมที่ดีได้เช่นกัน การเป็นพลเมืองที่ดีหมายถึงการรู้จักทำสิ่งที่ถูกต้องและช่วยกันต่อต้านสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ทำไมเราต้องต่อต้านการทุจริต? เพื่อให้สังคมน่าอยู่: การทุจริตทำให้สังคมไม่เป็นธรรม คนดีเสียเปรียบ คนไม่ดีได้เปรียบ การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้สังคมของเรามีความยุติธรรมมากขึ้น เพื่ออนาคตของประเทศ: การทุจริตจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย พัฒนาช้าลง การต่อต้านการทุจริตจะช่วยให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้า เพื่อตัวเราเอง: การเป็นคนดี ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิด จะทำให้เรามีความสุขใจและเป็นที่ยอมรับของสังคม เราจะต่อต้านการทุจริตได้อย่างไรบ้าง? แจ้งเบาะแส: ถ้าเราเห็นใครทำผิดกฎหมาย หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง เราสามารถแจ้งให้ผู้ใหญ่ที่เราไว้วางใจทราบ หรือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ไม่ร่วมมือกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย:...

การสร้างสังคมที่ดี: ปลูกฝังเด็กให้เป็นพลเมืองดี

การสร้างสังคมที่ดีเริ่มต้นจากการปลูกฝังให้เด็กๆ มีจิตสำนึกที่ดีและเข้าใจถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมค่ะ การสอนให้เด็กๆ เรียนรู้หลักการสำคัญต่างๆ เช่น การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและสามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ในอนาคต หลักการสำคัญในการสร้างสังคมที่ดีที่เด็กควรเรียนรู้ การเคารพซึ่งกันและกัน: หมายถึงการให้เกียรติผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ครู ผู้ใหญ่ หรือคนในสังคม โดยไม่แบ่งแยก เชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือฐานะทางสังคม การเคารพผู้อื่นจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างสรรค์ในสังคม การอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข:...

About ครูออฟ 1546 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.