วิชาเทคโนโลยี 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

โปรแกรม Scratch: เรียนรู้การเขียนโปรแกรมอย่างสนุกสนาน

แบบทดสอบก่อนเรียน

หน่วยการเรียนรู้

รู้จักกับ โปรแกรม Scratch6  ชั่วโมง
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น3   ชั่วโมง
การใช้งานบล็อกคำสั่ง12   ชั่วโมง
ส่วนขยาย (Extension)4   ชั่วโมง
บทเรียน (Tutorials)5   ชั่วโมง
โครงงานคอมพิวเตอร์10   ชั่วโมง

Scratch เป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ทุกวัย โดยเฉพาะเด็กๆ สามารถเรียนรู้และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องพิมพ์โค้ด

จุดเด่นของ Scratch:

  • ใช้งานง่าย: โปรแกรม Scratch ใช้ระบบบล็อกคำสั่ง (blocks) ผู้ใช้สามารถลากและวางบล็อกเหล่านี้เพื่อสร้างโปรแกรม โดยไม่ต้องพิมพ์โค้ด
  • สนุกสนาน: Scratch ช่วยให้การเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องสนุกสนาน ผู้ใช้สามารถสร้างชิ้นงานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น นิทานที่โต้ตอบได้ ภาพเคลื่อนไหว เกม ดนตรี และศิลปะ
  • ส่งเสริมการคิดอย่างสร้างสรรค์: Scratch ช่วยให้ผู้ใช้ฝึกฝนการคิดอย่างสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และการคิดวิเคราะห์
  • เรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์: Scratch ช่วยให้ผู้ใช้เรียนรู้หลักการทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การบวก ลบ คูณ หาร
  • ทำงานร่วมกัน: Scratch ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานร่วมกันเพื่อสร้างชิ้นงาน

ตัวอย่างชิ้นงานที่สร้างด้วย Scratch:

  • นิทานที่โต้ตอบได้: ผู้ใช้สามารถสร้างนิทานที่ผู้อ่านสามารถโต้ตอบได้ เช่น เลือกตัวเลือกเพื่อเปลี่ยนเนื้อเรื่อง
  • ภาพเคลื่อนไหว: ผู้ใช้สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวตัวละคร สิ่งของ หรือฉากต่างๆ
  • เกม: ผู้ใช้สามารถสร้างเกมได้หลากหลายประเภท เช่น เกมผจญภัย เกมไขปริศนา เกมแข่งขัน
  • ดนตรี: ผู้ใช้สามารถสร้างเพลงหรือเสียงประกอบ
  • ศิลปะ: ผู้ใช้สามารถสร้างงานศิลปะดิจิทัล เช่น ภาพวาด รูปทรง หรือภาพกราฟิก

Scratch เหมาะสำหรับใคร:

  • เด็ก: Scratch เหมาะสำหรับเด็กทุกวัย โดยเฉพาะเด็กอายุ 8 ปีขึ้นไป
  • นักเรียน: Scratch สามารถใช้เป็นสื่อการสอนในวิชาคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
  • ผู้ใหญ่: Scratch สามารถใช้เพื่อเรียนรู้การเขียนโปรแกรม ฝึกฝนการคิดอย่างสร้างสรรค์ และสร้างสรรค์ผลงาน

แหล่งข้อมูล:

Scratch เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม ฝึกฝนการคิดอย่างสร้างสรรค์ และสร้างสรรค์ผลงาน เหมาะสำหรับผู้ใช้ทุกวัย ลองใช้ Scratch และเริ่มต้นการสร้างสรรค์ของคุณ!

แบบทดสอบหลังเรียน
คลิกเรื่องต่อไป

สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

การเรียกใช้โปรเจ็กต์ (Project) เป็นการเรียกใช้โปรเจ็กต์ ที่เคยบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ ของโปรแกรม Scratch

การเรียกใช้โปรเจ็กต์ (Project) เป็นการเรียกใช้โปรเจ็กต์ ที่เคยบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ ของโปรแกรม Scratch

การเรียกใช้โปรเจ็กต์ในโปรแกรม Scratch เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้คุณสามารถกลับไปแก้ไขหรือดำเนินการต่อ…
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :