วิทยาการคำนวณ ป.4

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ป.4
เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ป.4

วิทยาการคำนวณ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4

ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จะได้เรียนรู้วิทยาการคำนวณ ดังนี้

1. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

  • เรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์ขั้นสูงขึ้น เช่น การใช้โปรแกรมประยุกต์ต่างๆ การใช้ระบบเครือข่าย การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
  • เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ เช่น การสร้างสื่อมัลติมีเดีย การออกแบบเว็บไซต์
  • เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสื่อสารและค้นหาข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

2. การแก้ปัญหา

  • เรียนรู้วิธีการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
  • ฝึกฝนการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่ท้าทาย
  • เรียนรู้เทคนิคการแก้ปัญหาขั้นสูงขึ้น เช่น การคิดแบบเชิงบวก การคิดแบบนอกกรอบ

3. การเขียนโปรแกรม

  • เรียนรู้ภาษาโปรแกรมสำหรับเด็ก เช่น Scratch, Python, Blockly
  • ฝึกฝนการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ
  • เรียนรู้หลักการเขียนโปรแกรมขั้นสูงขึ้น เช่น โครงสร้างข้อมูล อัลกอริทึม วัตถุประสงค์

4. การคิดเชิงคำนวณ

  • เรียนรู้แนวคิดเชิงลึกของการคิดเชิงคำนวณ
  • ฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีตรรกะ
  • ฝึกฝนการแก้ปัญหาอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ

5. การตรวจหาข้อผิดพลาด

  • เรียนรู้วิธีการตรวจหาข้อผิดพลาดในโปรแกรมที่ซับซ้อน
  • ฝึกฝนการแก้ไขข้อผิดพลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
  • เรียนรู้เทคนิคการทดสอบโปรแกรมขั้นสูง

6. การรู้เท่าทันสื่อ

  • เรียนรู้วิธีการประเมินข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตอย่างมีวิจารณญาณ
  • เรียนรู้วิธีการป้องกันตัวจากภัยคุกคามทางไซเบอร์
  • เรียนรู้การใช้สื่อดิจิทัลอย่างมีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบ

7. การนำเสนอข้อมูล

  • เรียนรู้วิธีการนำเสนอข้อมูลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
  • ฝึกฝนการออกแบบสไลด์ การใช้กราฟิก การใช้ข้อมูล
  • เรียนรู้เทคนิคการนำเสนอข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

หมายเหตุ: เนื้อหาการเรียนการสอนอาจแตกต่างกันไปบ้าง ขึ้นอยู่กับนโยบายของโรงเรียน

แหล่งข้อมูล

ตัวชี้วัดที่ต้องเรียนรู้

  1. ว 4.2 ป.4/1 ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา การอธิบายการทํางาน การคาดการณ์ผลลัพธ์จากปัญหาอย่างง่าย
  2. ว 4.2 ป.4/4 รวบรวม ประเมินนําเสนอข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ซอฟต์แวร์ที่หลากหลายเพื่อแก้ปัญหา ในชีวิตประจําวัน
  3. ว 4.2 ป.4/3 ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาความรู้ และประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
  4. ว 4.2 ป.4/5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน เคารพในสิทธิของผู้อื่นแจ้งผู้เกี่ยวข้องเมื่อพบข้อมูลหรือบุคคลที่ไม่เหมาะสม
		•	การใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา เป็นการนำกฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณี
     มาพิจารณาในการแก้ปัญหา การอธิบายการทำงาน หรือคาดการณ์ผลลัพธ์
		•	ขั้นตอนการแก้ปัญหาเป็นหลักการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ที่ดี 
     ซึ่งประกอบด้วย ระบุปัญหา รวบรวมข้อมูล วางแผนแก้ปัญหา แก้ปัญหา ทดสอบและประเมินผล
		•	การออกแบบโปรแกรมการแก้ปัญหา เป็นการออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหาที่ควรออกแบบ
             ให้ครอบคลุมทุกกรณีตามเงื่อนไขที่โจทย์กำหนด และอาจนำขั้นตอนนี้ไปใช้ได้หลาย ๆ ครั้งตามต้องการ

		•	การเขียนโปรแกรมเป็นการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตาม
          ความต้องการ หากมีข้อผิดพลาดให้ตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์
     ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
		•	การใช้คำค้นที่ตรงประเด็น กระชับ จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและตรงตามความต้องการ
		•	การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล เช่น พิจารณาประเภทของเว็บไซต์ (หน่วยงานราชการ 	สำนักข่าว องค์กร) ผู้เขียน วันที่เผยแพร่ข้อมูล การอ้างอิง
		•	เมื่อได้ข้อมูลที่ต้องการจากเว็บไซต์ต่าง ๆ จะต้องนำเนื้อหามาพิจารณา เปรียบเทียบ แล้วเลือก	ข้อมูลที่มีความสอดคล้องและสัมพันธ์กัน
		•	การทำรายงานหรือการนำเสนอข้อมูลจะต้องนำข้อมูลมาเรียบเรียง สรุปเป็นภาษาของตนเอง 
	ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและวิธีการนำเสนอ

		•	การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตน เคารพในสิทธิ
	ของผู้อื่น เช่น ไม่สร้างข้อความเท็จและส่งให้ผู้อื่น ไม่สร้างความเดือดร้อนต่อผู้อื่นโดยการส่งสแปม 	ข้อความลูกโซ่ ส่งต่อโพสต์ที่มีข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่น ส่งคำเชิญเล่นเกม ไม่เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวหรือ	การบ้านของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์/ชื่อบัญชีของผู้อื่น
		•	การสื่อสารอย่างมีมารยาทและรู้กาลเทศะ
	•	การรวบรวมข้อมูลทำได้โดยกำหนดหัวข้อที่ต้องการ เตรียมอุปกรณ์ในการจดบันทึก
	•	การประมวลผลอย่างง่าย เช่น เปรียบเทียบ จัดกลุ่ม เรียงลำดับ การหาผลรวม 
	•	วิเคราะห์ผลและสร้างทางเลือกที่เป็นไปได้ ประเมินทางเลือก (เปรียบเทียบ ตัดสิน)
		•	การนำเสนอข้อมูลทำได้หลายลักษณะตามความเหมาะสม เช่น การบอกเล่า เอกสารรายงาน โปสเตอร์ โปรแกรมนำเสนอ
		•	การใช้ซอฟต์แวร์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน เช่น ซอฟต์แวร์ประมวลคำ ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน ซอฟต์แวร์นำเสนอ
		•	การใช้งานคอมพิวเตอร์ควรใช้งานอย่างเหมาะสม หากใช้งานไม่เหมาะสมจะส่งผลกระทบในด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านสังคม และด้านค่าใช้จ่าย
•	การออกแบบอัลกอริทึมเป็นการออกแบบโปรแกรมอย่างง่าย
 •	การเขียนโปรแกรมเป็นการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์
ตามความต้องการ หากมีข้อผิดพลาดให้ตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์
ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ตัวอย่างโปรแกรมที่มีเรื่องราว เช่น นิทานที่มีการโต้ตอบกับผู้ใช้ การ์ตูนสั้น เล่ากิจวัตรประจำวัน ภาพเคลื่อนไหว การฝึกตรวจหาข้อผิดพลาด
จากโปรแกรมของผู้อื่น จะช่วยพัฒนาทักษะการหาสาเหตุของปัญหาได้ดียิ่งขึ้น ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น Scratch
คลิกเรื่องต่อไป
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :